คค.เตรียมนำประสบการณ์บริหารรถไฟจากญี่ปุ่นมาปรับใช้
คมนาคมหวังใช้ประสบการณ์บริหารรถไฟจากญี่ปุ่นมาใช้ หลังผลศึกษาพบโครงการรถไฟความเร็วสูงไม่คุ้มค่าทางการเงิน...
เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2555 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับผู้แทนประเทศญี่ปุ่น นำโดย MR.AKIHIKO TAMURA รองปลัดกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และท่องเที่ยว ว่า ไทยจะขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับการพัฒนาระบบราง โดยเฉพาะรถไฟความเร็วสูงจากประเทศญี่ปุ่นใน 3 ด้าน ได้แก่ 1. ด้านเทคนิค เช่น การกำหนดความเร็วรถไฟความเร็วสูง การจัดระบบบริหารจัดการขบวนรถไฟขนส่งผู้โดยสารและสินค้า 2. ด้านการปรับปรุงโครงสร้างหน่วยงานที่ดูแลรถไฟ โดยเน้นเรื่องการแก้ปัญหาหนี้สิน และ 3. ด้านการเงิน ที่จะนำมาดำเนินโครงการ ซึ่งแนวทางของรัฐบาลไทยจะเน้นการใช้เงินกู้ภายในประเทศมากกว่า
ทั้งนี้ ประเทศญี่ปุ่นมีความสนใจที่จะลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงในไทย โดยไทยให้ความมั่นใจว่าจะใช้วิธีการเปิดประกวดราคาแบบนานาชาติ ทุกประเทศสามารถเข้าร่วมแข่งขัน และยอมรับว่าประเทศญี่ปุ่นและจีนมีความได้เปรียบ เนื่องจากได้ศึกษาก่อน สำหรับผลศึกษาเบื้องต้นของญี่ปุ่นที่ศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ พบว่าไม่คุ้มค่าการลงทุนด้านการเงิน แต่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ โดยผลตอบแทนทางเศรษฐกิจอยู่ที่ประมาณ 12-17% ทั้งนี้ ส่วนตัวต้องการให้เปิดประกวดราคาโครงการรถไฟความเร็วสูง 4 สายทางพร้อมกัน ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพฯ-พิษณุโลก กรุงเทพฯ-โคราช กรุงเทพฯ-หัวหิน และกรุงเทพฯ-ระยอง ตั้งเป้าจัดทำเอกสารทีโออาร์ให้แล้วเสร็จภายใน 6-7 เดือนข้างหน้า และเปิดประกวดราคาต้นปี 2556 สาเหตุที่จะเปิดประกวดราคาเส้นทางระยะใกล้กรุงเทพฯ ก่อน เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าการลงทุน เพราะพื้นที่รอบกรุงเทพฯ มีประชาชนอาศัยหนาแน่นมากกว่าพื้นที่ที่ห่างออกไป
ข่าว
คค.เตรียมนำประสบการณ์บริหารรถไฟจากญี่ปุ่นมาปรับใช้
ที่มา ไทยรัฐออนไลน์คค.เตรียมนำประสบการณ์บริหารรถไฟจากญี่ปุ่นมาปรับใช้
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น